"iMedCare ธุรกิจเพื่อสังคมดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน"

  • photo  , 960x541 pixel , 71,921 bytes.
  • photo  , 960x541 pixel , 66,711 bytes.
  • photo  , 960x540 pixel , 93,855 bytes.
  • photo  , 960x540 pixel , 93,816 bytes.
  • photo  , 960x540 pixel , 84,711 bytes.
  • photo  , 960x720 pixel , 76,848 bytes.
  • photo  , 960x720 pixel , 85,460 bytes.
  • photo  , 1280x577 pixel , 203,054 bytes.
  • photo  , 960x720 pixel , 100,941 bytes.

"iMedCare ธุรกิจเพื่อสังคมดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน"

ทีมบริหารกลางของ iMedCare “บริการด้วยหัวใจ มอบความห่วงใยถึงบ้าน” We serve excellent care at your home โดยมูลนิธิชุมชนสงขลา ดร.แสงอรุณ อิสระมาลัย และคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ถอดบทเรียนการดำเนินงานในช่วงสองปีที่ผ่านมา มีข้อค้นพบสำคัญหลังเปิดบริการเมื่อ 6 กรกฏาคม 2566 ดังนี้

1.ผู้ดูแลที่บ้าน (Home Care Giver) ปัจจุบันมีผู้ให้บริการที่อยู่ในระบบจำนวน 30 กว่าคน มาจากผู้ที่ผ่านการอบรมจากหลักสูตรที่คณะพยาบาลศษสตร์ ม.อ. พัฒนาขึ้น ได้แก่ ผู้สนใจ อสม. cg นักบริบาล ผช.พยาบาล จำนวน 300 กว่าคน(กลุ่มนี้อบรมในช่วงโควิดและหลังโควิด ปัจจุบันเข้าสู่ระบบงาน รวมถึงการดูแลผู้ป่วยในครอบครัว รับงานเอง กระจายอยู่ในหลายจังหวัด) อีกส่วนหนึ่งมาจากเครือข่ายผู้ให้บริการ ทีมได้มีการคัดกรองเพิ่มเติม

คุณค่าที่ได้จากการบริการ

1.สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ดูแลที่บ้าน ตามสัดส่วน 85-90% ของค่าจ้าง ด้วยการจ่ายตรงให้กับผู้ให้บริการ (ปัจจุบันมีรายได้จากการบริการกว่า 1 ล้านบาท)

2.สร้างมาตรฐานการบริการ ให้กับผู้ป่วยที่มีกำลังในการจ่ายค่าบริการ รวมไปถึงการบริการตามสิทธิ์ที่รัฐดูแล

3.เพิ่มสมรรถนะให้กับกำลังคนด้านสุขภาพที่ไม่ใช่องค์กรวิชาชีพด้านสาธารณสุข ในการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน แนวทางการพัฒนาต่อไป

1)เพิ่มทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริการ ทั้งเพื่อการสื่อสารในองค์กรและการบริการให้กับผู้ป่วย

2)ทักษะการบริการในเชิงวิชาชีพ โดยเฉพาะกิจกรรมบริการที่ต้องอาศัยทักษะชั้นสูง

3)ความเข้าใจเรื่องภาษี ในส่วนของรายได้ที่ต้องมีการหักภาษี ณ ที่จ่าย

4)การประเมินตนเองในด้านมาตรฐานการบริการ/บุคลิกภาพ/มารยาท/ประสบการณ์ทำงาน เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรและการกลั่นกรองคุณภาพของบุคลากร

5)แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ยกระดับการทำงาน สร้างความสัมพันธ์ และสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าขององค์กร


2.ผู้รับบริการ หรือผู้ป่วย จำแนกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม 1 ผู้ป่วยติดเตียง(หนัก) กลุ่มนี้มีการดูแลที่บ้าน กินนอนอยู่กับผู้ป่วย โดยทีมผู้ดูแลที่บ้านหมุนเวียนเข้าไปดูแล ได้บริการไปจำนวน 3 คน และมีการดูแลที่รพ.อีกจำนวน 4 คน กลุ่ม 2 เป็นกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง(ไม่หนัก) ดูแลที่บ้านจำนวน 5 คน ดูแลที่รพ. 1 คน และกลุ่ม 3 ผู้ป่วยติดบ้าน ดูแลไปจำนวน 6 คน

หมายเหตุ รวมผู้ใช้บริการทั้งสิ้น 19 ราย ในจำนวนนี้ได้รับการดูแลต่อเนื่องข้ามปี 4 ราย ปัจจุบันดูแลผู้ป่วยติดเตียงอยู่ 8 ราย

คุณค่าที่ได้จากการบริการ

1.ได้รับการบริการตามมาตรฐานที่ควรจะเป็นไปจนสิ้นสุดการว่าจ้างหรือเสียชีวิต

2.การช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพทางกาย จิตใจ ผ่านกิจกรรมการบริการและการดูแลอย่างใกล้ชิดของผู้ดูแลที่บ้าน รับฟัง เข้าใจ ดูแลอย่างใส่ใจ ผู้ป่วยบางรายฟื้นฟูได้ จากติดเตียงมาเป็นติดบ้าน

3.สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวของผู้ป้วย ผู้ดูแลสามารถทำหน้าที่เป็น "คนกลาง" ในการประสานการพูดคุย การเป็นกาวใจ เชื่อมโยงหรือมีส่วนช่วยฟื้นฟูความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัว

แนวทางพัฒนาต่อไป

1.ออกรายงานในเชิงสถิติหรือ Dash board เพื่อให้เห็นภาพรวมการบริการ

1.1 ประเมินผลการบริการ สามารถให้ผู้จ้างบริการเข้าถึงข้อมูลการบริการรายเดือน/ปีหรือภาพรวม ได้แก่

1)จำนวนผู้รับบริการ 2)ผลการบริการตามประเภท เช่น กลุ่มผู้ป่วยติดเตียง มีการเสียชีวิตกี่ราย หรือจากป่วยติดเตียง มีอาการดีขึ้นมาเป็นกลุ่มติดบ้านกี่ราย หรือกลุ่มติดบ้านกลายเป็นกลุ่มปกติหรือกลับมาเป็นผู้ป่วยติดเตียงกี่ราย

1.2 ข้อมูลจำนวนผู้ดูแลผู้ป่วยทีบ้าน/รายปี จำนวนกิจกรรม/รายเดือน-ปี จำนวนรายได้ รายจ่าย

2.จัดการความรู้ ปัจจัย/เงื่อนไขการเปลี่ยนแปลงของผู้ป่วย เพื่อเพิ่มคุณภาพการบริการ

3.ทีมบริหารกลาง มีดร.แสงอรุณ อิสระมาลัย เป็นหัวหน้าทีม ประกอบด้วยทีมผู้ประสานงาน 2 คน การเงินจากมูลนิธิชุมชนสงขลา 1 คน ทีมสนับสนุนด้านบริหารและโปรแกรมเมอร์จากมูลนิธิชุมชนสงขลา 2 คน คุณค่าที่ได้จากการบริการ

1.เพิ่มความสามารถในการพึ่งตนเองของภาคประชาชน/ประชาสังคมในพื้นที่ด้วยการทำธุรกิจเพื่อสังคม สามารถเป็น "หลังพิง" ในการทำงานเพื่อสาธารณะ โดยนำร่องในส่วนการบริการด้านสุขภาพ

2.ได้รูปแบบการทำธุรกิจที่สามารถขยายงานบริการในด้านอื่นๆที่เหมาะสม โดยกระจายไปยังพื้นที่อำเภอ เพื่อเป็นเครือข่ายการบริการ

3.ระบบการบริหารจัดการกลางขององค์กรสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้รับบริการ/ผู้ให้บริการ ในส่วนของการทำสัญญาการจ้างงาน/การมีระบบทีมกลางประสานการทำงาน การทำสัญญาดูแลผู้ให้บริการ/การทำงานเป็นทีมเสริมหนุนการบริการ)

4.พัฒนารูปแบบการทำงานแบบเครือข่ายการบริการทางสังคม(ระดับจังหวัด-อำเภอ-ตำบล)

5.นับได้ว่าเป็นการร่วมอภิบาลระบบบริการสุขภาพโดยภาคประชาชน

แนวทางพัฒนาต่อไป

1.เตรียมเข้าสู่บ.ประชารัฐรักสามัคคีสงขลาฯ

2.ขยายเครือข่ายระดับอำเภอ/เชื่อมโยงกับงานปฐมภูมิอบจ./สสจ. และบริการร่วมกับเครือข่ายข้ามจังหวัด

3.ขยายผลหลักสูตรหารายได้จากการจัดอบรมทีม LTC ให้กับอปท. หรือเปิดหลักสูตรเฉพาะให้กับผู้ดูแลที่เป็นสมาชิกในครอบครัว นำความรู้ไปดูแลสมาชิกในครอบครัว

4.ปรับสัญญาจ้างในส่วนของภาระงานที่ไม่ตรงกับงานบริการ(ผู้ดูแลที่บ้านไม่ใช่แม่บ้านหรือคนรับใช้)/การคืนเงินในกรณีเสียชีวิตหรือสิ้นสุดการบริการก่อนสัญญาสิ้นสุด/ค่าอาหารที่HCG ต้องซื้อด้วยตัวเอง

5.การสื่อสารระหว่างการบริการกับ HCG หรือประสานกับผู้ว่าจ้าง

6.ปรับแอพพลิเคชั่น : รายงานการบริการ

ปัจจัยความสำเร็จ

1.ความเชื่อมั่นของผู้จ้างบริการต่อมาตรฐานการบริการ ที่มีคณะพยาบาลรองรับ

2.คุณภาพของผู้ให้บริการ และผลการบริการ

3.ความเป็นธุรกิจเพื่อสังคม มิได้เป็นภาคเอกชนที่มุ่งเน้นผลกำไร

4.เงื่อนไขทำสัญญาจ้างการบริการที่ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ทั้งคน/กิจกรรม/เวลา

Relate topics

personมุมสมาชิก

เยือนอเมริกา ดูงานมูลนิธิชุมชน

เยือนอเมริกา ดูงานมูลนิธิชุมชน.

เครือข่าย

เครือข่ายมูลนิธิชุมชน