"SUCCESS เมืองปาดังเบซาร์"
"SUCCESS เมืองปาดังเบซาร์"
วันที่ 26 ตุลาคม 2564 ประชุมคณะทำงานเมืองปาดังเบซาร์ กิจกรรม 1.3 ในสถานการณ์วิกฤตโควิดในพื้นที่ จึงจัดแบบ onsite และ on Zoom รอบนี้มีบุคลากรทางสถานศึกษา นักพัฒน์ของทม.ปาดังเบซาร์ คณะทำงานเข้าร่วม
มีข้อสรุปสำคัญดังนี้
1.ทบทวนที่มาของโครงการ กำหนดบทบาทการทำงานร่วมกันในส่วนของคณะทำงานจากหน่วยงานที่จะขอเป็นที่ปรึกษาและหนุนช่วยการทำงาน ให้คณะทำงานประสานเชื่อมโยงไปตามระบบการทำงานของแต่ละองค์กร เสนอให้เพิ่มผู้แทนผู้สูงอายุ สตรี เด็กและเยาวชน
2.มองภาพพัฒนาการเมืองปาดังเบซาร์จากอดีตสู่ปัจจุบันและอนาคต
เมืองปาดังเบซาร์เดิมอยู่ในตำบลทุ่งหมอ ต่อมาแยกตัวออกมา ประกอบด้วย 2 อปท.ในพื้นที่ 11.22 ตารางกิโลเมตร พื้นที่ติดชายแดนมาเลเซีย ชื่อนี้แปลว่าทุ่งใหญ่ มีหญ้าไว้เลี้ยงสัตว์ ภูมิประเทศเป็นที่ราบเชิงเขา ลาดเอียง เป็นเมืองหน้าด่านที่พลุกพล่านไปด้วยการขนส่งสินค้า ทั้งนำเข้าจำพวก กระเทียม น้ำมัน ขนม (อดีตขนส่งกันด้วยมอเตอร์ไซด์ ผ่านทางภูเขา) สินค้าส่งออกจำพวกไม้ยาง เฟอร์นิเจอร์ ผ่านรถตู้คอนเทรนเนอร์ ผู้คนเดินทางไปมาระหว่างพรมแดน ประชากรวัยแรงงานข้ามแดนไปทำมาหากินในประเทศมาเลเซีย
ชุมชนมี 3 รูปแบบ ได้แก่
1)เขตหน้าด่าน จะเป็นพื้นที่การศึกษา การขนส่ง ที่อยู่อาศัย มีท้้งวัด มัสยิด ด่าน โรงเรียน เป็นที่อยู่ของชุมชนพุทธ ส่วนนี้จะเป็นเป้าหมายของโครงการในการศึกษา ประกอบด้วย 2 ชุมชนสำคัญ ประสบปัญหามลภาวะจากการขนส่งสินค้า ฝุ่น อุบัติเหตุ โรคทางเดินหายใจ
2)เขตเศรษฐกิจ เป็นพื้นที่ค้าขาย ที่มีทั้งชาวจีน มุสลิม ปัจจุบันวัยแรงงานถูกผลักดันให้กลับมาจากมาเลเซียด้วยปัญหาโควิด
3) เขตชุมชนติดชายแดน เป็นพื้นที่ทำสวน ทำเกษตร ชุมชนมุสลิมอยู่อาศัย วิถีชุมชนเป็นแบบพหุวัฒนธรรม ทั้งไทยพุทธ มุสลิม คริสต์ จีน อาศัยร่วมกันมานาน
แนวโน้มการพัฒนา เป็นพื้นที่ใกล้ชิดกับเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งปาดังเบซาร์จะต้องเชื่อมโยงเพื่อผลักดันใช้ประโยชน์และลดผลกระทบที่อาจเกิด การพัฒนาควรมีการวางผังเมืองร่วมกันเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนา รวมถึงโครงการมอเตอร์เวย์ที่มีการผลักดันแต่ยังไม่เกิด การพัฒนาด้านเศรษฐกิจพึ่งพาประเทศมาเลเซียเป็นหลัก
3.ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปัญหาหลักคือภาวะอุณหภูมิที่สูงขึ้นทั้งจากปัจจัยธรรมชาติและจากฝีมือมนุษย์ ส่งผลให้เกิดมลภาวะในพื้นที่ ฝุ่น PM.2.5 ทั้งจากการเผาไหม้ข้ามแดนจากประเทศอินโดนีเซีย การเผาไล่แมลง การขนส่ง การจราจร และการจัดการขยะ ส่วนการเกิดอุทกภัย พบปัญหาเพียงการระบายน้ำไม่ทันในบางช่วงด้วยปัญหาขยะอุดตันท่อระบายน้ำ
4.บทเรียนจากโควิด สะท้อนจุดอ่อนสำคัญของระบบเมืองได้แก่ การทำงานในภาพรวมที่จำเป็นจะต้องมีกลไกประสานเชื่อมโยง ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องทำงานอยู่กับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แยกส่วนจากกัน ไม่กระจายอำนาจ มีแนวปฎิบัติที่ต้องการปรับปรุง และมีส่วนร่วม ประชาชนเข้าไม่ถึงข้อมูลในภาพรวมและแนวปฎิบัติที่ชัดเจน ครบวงจร
ในส่วนเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครมีความเสี่ยงในการทำงาน อสม.ยังเป็นกลไกสำคัญที่มีบทบาทในการหนุนช่วยชุมชน
5.การทำงานต่อไป ปรับเพิ่มคณะทำงานในเอกสารโครงการ ให้ผู้รับผิดชอบโครงการยกร่างแนวคำถาม แบบสอบถาม ช่วยกันดูความสมบูรณ์กับทีมเล็ก/สถานศึกษา ก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะทำงานเติมเต็ม
Relate topics
- "kickoff รถรับส่งผู้ปวยตำบลควนโส"
- "รถเติมสุขอำเภอนาทวี"
- "รถเติมสุขอำเภอสะบ้าย้อย"
- "พัฒนาระบบรถรับส่งผู้ป่วยพบแพทย์ตำบลคูหา"
- "ประชุมทีมเครือข่ายเกษตรสุขภาพจังหวัดสงขลา"
- "พัฒนาระบบบริการรถรับส่งผู้ป่วยพบแพทย์ อบต.บาโหย"
- พัฒนาPlatform รองรับบริการรถรับส่งสาธารณะจ.สงขลา
- กลางเดือนมีนาคม 2568 ดีเดย์เริ่มทดลองวิ่งรถบริการ
- การเก็บข้อมูลเพื่อปรับสภาพบ้านคนพิการติดเตียง
- "เครือข่ายเกษตรสุขภาพจังหวัดสงขลา" ประชุมแกนคณะทำงานครั้งที่ 1/2568