"ทดสอบการใช้ iGreenSmile"

  • photo  , 1706x960 pixel , 187,833 bytes.
  • photo  , 960x1706 pixel , 119,890 bytes.
  • photo  , 960x540 pixel , 85,276 bytes.
  • photo  , 960x540 pixel , 83,093 bytes.
  • photo  , 1706x960 pixel , 177,590 bytes.
  • photo  , 1706x960 pixel , 200,493 bytes.
  • photo  , 1706x960 pixel , 194,286 bytes.
  • photo  , 1704x961 pixel , 191,933 bytes.
  • photo  , 1706x960 pixel , 118,762 bytes.
  • photo  , 1706x960 pixel , 173,477 bytes.
  • photo  , 1706x960 pixel , 178,787 bytes.
  • photo  , 858x1907 pixel , 80,169 bytes.

"ทดสอบการใช้งาน iGreenSmile"

วันที่ 22 สิงหาคม 2565  นัดวิสาหกิจกลุ่มใต้ร่มบุญ นำโดยตานูน มนูญ แสงจันทร์ศิริ กับสมาชิก ประกอบด้วยสุวรรณรัตน์ฟาร์ม โชกุนฟาร์ม ไชยวัฒก์ฟาร์ม สมายฟาร์ม ทุ่งบายใจฟาร์ม และจะณะแบ่งสุข มาร่วมทดสอบการใช้งานแอพพลิเคชั่น iGreenSmile

เริ่มด้วยการทำความเข้าใจระบบของการบริหารจัดการผลผลิตอาหารสุขภาพสู่โรงครัวของโรงพยาบาล ร้านอาหาร โรงแรมฯลฯ ที่ประกอบด้วย user สำคัญ 4 ฝ่ายได้แก่ ลูกค้า คู่ค้า กลุ่มเกษตรกรและเกษตกร ใช้งานเพื่อบริหารจัดการวัตถุดิบบนแนวคิดตลาดล่วงหน้า

จากนั้นให้เกษตรกรติดตั้งแอพฯ สมัครสมาชิก ดูในขั้นตอนนี้ว่าทำได้ง่าย ยาก สดวก หรือมีปัญหาติดขัดอะไรไหม ซึ่งสมาชิกจะต้องป้อนข้อมูลได้แก่ ชื่อ นามสกุล อีเมล์ และเบอร์โทร พบว่าต้องสอนการเปิดสมาร์ทโฟนเพื่อค้นหาอีเมล์ในเครื่อง จากนั้นให้มีการทดสอบการใช้งานจริง สมมติว่ามีลูกค้าเปิด order คู๋ค้าแสดงความสนใจ เมื่อลูกค้ายืนยันคำสั่งการผลิต คู่ค้าส่งต่อแผนการผลิตให้กับสมาชิกเกษตรกร

มีข้อเสนอแนะสำคัญ

1.ภาพรวมใช้งานได้ดี แต่มีติดขัดในด้านเทคนิคบางส่วน อาทิ การสมัครสมาชิกซ้ำเพราะสัญญาณอินเตอร์เน็ตไม่เสถียร บางคนต้องทำซ้ำหลายรอบ ทำให้มีชื่อซ้ำในระบบต้องปรับแก้ลบออก และการใช้งานในฐานะกลุ่มเกษตรกร

2.ไม่ควรใส่คำนำหน้าชื่อ นามสกุล เพราะทำให้คู่ค้าค้นหายากมากขึ้น รวมถึงควรขึ้นรายชื่อให้เลือกได้ตามลำดับตัวอักษร ควรตัดคำนำหน้าออก

3.ควรระบุชื่อลูกค้าบนตัวข้อมูล order

4.การแสดงความสนใจสินค้า คู่ค้าอยากให้สามารถซอยคำสั่งซื้อได้มากกว่า 1 ครั้งต่อรายการ หรือตามวันเวลาในการจัดส่งที่อาจมีหลายรอบ

5.การส่งข้อมูลการผลิตให้เกษตรกร คู่ค้าสามารถคัดลอกข้อความเดิมได้ เพื่อลดขั้นตอนการพิมพ์

6.เกษตรกรควรมีการยืนยันตอบรับ หรือไม่ตอบรับต่อคำสั่งการผลิตจากคู่ค้า

7.เกษตรกรสามารถระบุวันเวลาในการส่งผลผลิตให้กับคู่ค้า

8.อนาคต มีข้อเสนอดังนี้

8.1 การสมัครสมาชิกควรเปิดกว้างให้สม้ครให้ง่ายที่สุด พร้อมกับลงข้อมูลพื้นฐานประกอบ แล้วจึงให้ Admin ยืนยันอนุมัติสิทธิ์การใช้งาน ผู้ใช้ทั่วไปมองเห็นข้อมูลภาพรวมบางอย่างเท่านั้น

8.2 มีคู่มือการใช้งานแบบสั้นๆเฉพาะกล่ม user

8.3 ในส่วนของเกษตรกร เพิ่มข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็น พร้อมมาตรฐานและใบรับรอง มีการบันทึกข้อมูลกิจกรรมการผลิตพร้อมภาพ รวมถึงปัญหาการผลิต แนวทางแก้ไข และบันทึกข้อมูลปัจจัยการผลิตและต้นทุนการผลิต

กรณีกลุ่มใต้ร่มบุญ ได้วางแนวทางการทำงานร่วมกัน

1.สื่อสารความเคลื่อนไหว การนัดหมาย การส่งต่อข้อมูลเบื้องต้นในกลุ่มไลน์

2.ใช้การประชุมร่วมผ่าน zoom ตามวาระที่จำเป็นต้องหาข้อสรุปร่วม หารือร่วม ในช่วงเวลา 19.30-21.00 น.

3.วางกติกาของกลุ่ม กรณีการเปิดรับสมาชิกใหม่ การสิ้นสุดของสมาชิก การรับส่งผลผลิต การมีมาตรการกรณีไม่สามารถส่งผลผลิตได้ตามกำหนด เป็นต้น

personมุมสมาชิก

เยือนอเมริกา ดูงานมูลนิธิชุมชน

เยือนอเมริกา ดูงานมูลนิธิชุมชน.

เครือข่าย

เครือข่ายมูลนิธิชุมชน