ประชุมกลุ่มย่อยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตำบลควนโส (งานวิจัยระบบขนส่งผู้ป่วยสงขลา)
ประชุมกลุ่มย่อยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตำบลควนโส
วันที่ 15 มกราคม 2568 โครงการวิจัยพัฒนารูปแบบระบบบริการรถรับส่งสาธารณะรับส่งผู้ป่วยขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ม.ราชภัฎสงขลา จัดประชุมกลุ่มย่อยพัฒนาระบบบริการรถรับส่งสาธารณะผู้ป่วยพบแพทย์พื้นที่ตำบลควนโส มีผู้เข้าร่วม 17 คน ประกอบด้วยรพ.สต.บ้านกลาง/บ้านควนโส ปลัดอบต.ควนโส นักพัฒนาชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน ม.9,19 ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.2,3,7 เจ้าอาวาสวัดปากจ่า ทีมวิจัย
มีข้อสรุปสำคัญ ดังนี้
1.ประมาณการผู้ป่วยที่ต้องการบริการ ปี 2567 ผู้ป่วยที่เข้ารพ.สต.ทั้ง 2 แห่งมีจานวน 2,469 คน เป็นคนติดเตียง 8 คน หากแยกเฉพาะที่ต้องไปรับบริการที่รพ.หาดใหญ่ ในกลุ่มโรคเรื้อรัง คาดว่าจะมีราว 250 คน ไปพบหมอ 4 ครั้งเพื่อติดตามอาการต่อปี เฉลี่ย 60 คนต่อ 3 เดือน ในกลุ่มนี้จะตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง พร้อมจำแนกประเภทผู้ป่วย ชนิดโรค การพบแพทย์อย่างละเอียด
กลุ่มผู้ป่วยนี้ รพ.สต.มีการทำงานร่วมกันกับรพ.หาดใหญ่ มีการตรวจเลือดและวัดความดัน/เบาหวานเบื้องต้นล่วงหน้า เพื่อจะได้ลดกิจกรรมในช่วงพบแพทย์ จะได้นำผลตรวจไปส่งให้หมอติดตามอาการได้ทันที
การเดินทางพบแพทย์ในกลุ่มนี้ บางคนไปกับผู้ใหญ่บ้าน(1 วันเต็ม) บางคนอาศัยรถตู้ของวัด(วัดปากจ่ามีรถตู้ พร้อมประกันชั้น 1 พร้อมน้ำมัน คนไข้หาคนขับไปพร้อมรถ ส่วนใหญ่ไปช่วงหัวค่ำ)
ที่ประชุมเห็นชอบการพัฒนาระบบรับส่งในกลุ่มผู้ป่วยนี้ โดยตรวจสอบข้อมูลและความเป็นไปได้
1.1 ประชาชนจ่ายเงินด้วยตัวเอง หากมีจำนวนมากพอ รวมถึงสามารถกำหนดราคาที่พอใจที่ภาคเอกชนสามารถเข้ามาบริการ พื้นที่จะดำเนินการให้มีศูนย์ประสานงานที่รพ.สต.ทั้ง 2 แห่งในการนัดหมายการบริการล่วงหน้า
1.2 หากมีจำนวนผู้ป่วยไม่มากพอหรือไม่มีภาคเอกชนสนใจ จะเน้นการจัดบริการร่วมกันในชุมชน โดยจัดระบบรถรับส่ง ประกอบด้วยรถตู้ของวัด 3 แห่ง รถของผญ. รถของจิตอาสาที่สมัครใจเข้าร่วม มาบริหารจัดการระบบรับส่งร่วมกันในรูปแบบ 1)ประชาชนจ่ายเองทั้งหมด 2)ชุมชนร่วมจ่าย(วัดร่วมบริการผ่านรถตู้/การระดมทุน) มีการกำหนดราคา ค่าตอบแทน จัดมาตรฐานรถ คนขับ การออกใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะ รวมถึงอุปกรณ์ที่จำเป็นประจำรถ และหลักเกณฑ์ในการร่วมจ่าย ในส่วนนี้ สามารถระดมทุนทั้งรูปแบบบริจาค การขอสนับสนุน และจัดงานทอดผ้าป่า/เลี้ยงน้ำชา โดยมีรพ.สต.ทั้ง 2 แห่งเป็นศูนย์ประสานงานระดับตำบล จัดระบบบริการร่วมกับอสม.ในพื้นที่ โดยมีการออกแบบ platform สนับสนุนการบริหารจัดการ การนัดหมายรถล่วงหน้า ผ่านระบบ Line OA และการโทรศัพท์ และมีการเชื่อมประสานกับระบบของอบจ.สงขลาที่จะเป็นศูนย์ประสานงานระดับจังหวัด
ตามขั้นตอนต่อไปนี้
1)ติดตั้งระบบ line OA ชื่อ...บริการรถรับส่งผู้ป่วย
2)ผู้ใช้ประกอบด้วยผู้รับบริการ ผู้ให้บริการ และAdmin ของศูนย์ประสานงานสมัครใช้งาน(ยืนยันตัวตน)
3)ยอมรับเงื่อนไขการใช้บริการ(ตอบรับ>ลงข้อมูลพื้นฐาน
โดยมีข้อมูลที่จำเป็นสำหรับระบบบริการ ประกอบด้วย
1.ข้อมูลทั่วไป
1)ข้อมูลพื้นฐานผู้ป่วย (พร้อมระบบยืนยันตัวตน): ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ปัจจุบัน พิกัด เบอร์โทรติดต่อของตัวเองหรือญาติ เพศ อายุ
)ข้อมูลเพื่อการรับบริการ : ประเภทผู้ป่วย(โรคทั่วไป โรคเฉพาะทาง คนพิการ จิตเวช ผู้ป่วยในระยะกลาง ผู้ป่วยติดเตียง) การช่วยเหลือตัวเอง(เดินได้ ช่วยเหลือตัวเองได้,นั่งได้ ช่วยเหลือตัวเองได้,นอนติดเตียง ต้องมีผู้ดูแล) รพ.หรือสถานบริการ แผนก/หมอที่เข้าพบ วันเวลานัด/ใบนัดหมาย HN หรือบัตรคนไข้ ประเภทรถบริการ(รถตู้ รถส่วนบุคคล รถสองแถว) ความถี่ในการใช้บริการ ความพร้อมในการจ่ายเงิน(จ่ายเอง/รัฐหรือชุมชนร่วมจ่าย/รัฐดูแลตามสิทธิ์)
-กรณีผู้รับบริการญาติ หรืออสม.หรือรพ.สต. หรือรพ. เป็นผู้ช่วยลงข้อมูลให้ในระบบ
-Admin ดูรายงานตามพื้นที่จังหวัด/อำเภอ/ตำบล แสดงข้อมูลผู้รับบริการผ่านรหัสหมายเลขจำแนกตามประเภทผู้ป่วย รายชื่อส่วนบุคคล(สำหรับAdmin)
2.ข้อมูลผู้ให้บริการ ข้อมูลบุคคล(ชื่อ นามสกุล พร้อมภาพถ่าย/ระบบยืนยันตัวตน ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน/ที่อยู่ปัจจุบัน เบอร์โทร) ประเภทรถ ทะเบียนรถ/วันหมดอายุ สีรถ ยี่ห้อรถ ความพร้อมในการบริการตามประเภทผู้ป่วย
-Admin ดูรายงานตามพื้นที่จังหวัด/อำเภอ/ตำบล แสดงข้อมูลผู้ให้บริการ ออกรายงานตามรหัสจำแนกตามประเภท
3.ข้อมูล Admin ของระบบ ประกอบด้วย Admim ทีมกลาง, Admin ระดับจังหวัด, ระดับอำเภอ ระดับตำบล ข้อมูลบุคคล(ชื่อ นามสกุล พร้อมภาพถ่าย/ระบบยืนยันตัวตน ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน/ที่อยู่ปัจจุบัน เบอร์โทร)
4)เลือกพื้นที่บริการ>เลือกอำเภอสะบ้าย้อย/อำเภอควนเนียง>บันทึกความต้องการบริการ
-ตารางนัดหมายบริการล่วงหน้าต่อปี/เดือน/วัน/เวลา สามารถแก้ไขได้, รถบริการ(รถตู้ รถส่วนบุคคล รถสองแถว) สถานบริการ, เส้นทางบริการ(จุดรับส่ง/เวลารับส่ง), ราคา, ความต้องการผู้ดูแลไปช่วยอำนวยความสะดวก และการเบิกจ่ายเงิน จำแนกประเภท 1)ผู้รับบริการจ่ายเอง 2)ผู้รับบริการร่วมจ่าย (เฉพาะผู้เข้าหลักเกณฑ์) 3)รัฐช่วยดูแลตามสิทธิ์(เฉพาะผู้เข้าหลักเกณฑ์)
การนัดหมายบริการ ดำเนินการได้ 2 กรณี คือ 1)ผู้รับบริการนัดหมายด้วยตนเอง 2)มาจากการทำแผนการบริการร่วมกันกับศูนย์ประสานงาน
5)ใช้บริการ เบิกจ่ายเงิน สิ้นสุดการบริการ
หลังจากได้ข้อมูลภาพรวมมาจะนัดหมายกับผู้นำและอปท. รพ.ควนเนียง และผู้ที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง
2.กรณีรัฐดูแลตามสิทธิ์ เป็นกลุ่มคนพิการและอยู่ในภาวะพึ่งพิง ดำเนินการผ่านกองทุนสุขภาพตำบล โดยมีอปท.เป็นศูนย์ประสานงาน เบิกจ่าย 350 บาทต่อครั้งต่อคน หรือเหมาจ่าย 2,000 บาทต่อคันต่อครั้ง กรณีนี้ตำบลควนโสรอความชัดเจนจากหน่วยงานรับผิดชอบ หรือรอขยายผลจากอำเภอนำร่องที่อบจ.จะดำเนินการ
ทั้งนี้มีเสียงเรียกร้องให้อบต.ควนโส ขอสนับสนุนรถ EMS จากอบจ.เนื่องจากในพื้นที่ขาดแคลนรถบริการ มีการเสียชีวิตจากการถรถบริการ(2 ชม.กว่าจะมาถึง)16-01-6+
Relate topics
- พัฒนาPlatform รองรับบริการรถรับส่งสาธารณะจ.สงขลา
- กลางเดือนมีนาคม 2568 ดีเดย์เริ่มทดลองวิ่งรถบริการ
- การเก็บข้อมูลเพื่อปรับสภาพบ้านคนพิการติดเตียง
- "เครือข่ายเกษตรสุขภาพจังหวัดสงขลา" ประชุมแกนคณะทำงานครั้งที่ 1/2568
- "พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะรับส่งผู้ป่วยพบแพทย์ตำบลควนโส"
- "รถรับส่งผู้ปวยพบแพทย์" จ.สงขลา
- "รองรับสังคมสูงวัยระดับตำบล"
- "การประชุมเชิงปฏิบัติการ(Workshop ครั้งที่ 1)" โครงการอาสาสบ้านสร้างสุขชุมชน
- "ประชุมกลุ่มย่อยออกแบบระบบปฏิบัติการ"
- "ประชุมกลุ่มย่อยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอำเภอสะบ้าย้อย" งานวิจัยระบบขนส่งผู้ป่วยสงขลา